รีวิวหนังสือ "เรียนอะไรดี ทำงานอะไรรวย (Speak Out the Truths of Jobs)

“เงิน” คือปัจจัยที่ 5 ที่จำเป็นสำหรับชีวิตมาก ๆ เลยนะคะ แม้ใครจะมีคำพูดปลอบประโลมใจตัวเองว่า “เงินไม่ใช่ทุกอย่าง” หรือ “เงินซื้อไม่ได้ทุกอย่าง” มันก็จริงอยู่ค่ะ ที่เงินไม่สามารถซื้อได้ทุกอย่าง แต่เงินก็ซื้อได้หลายอย่างนี่คะ ฮ่า ๆ และถ้าเราไม่ได้เกิดมาบนกองเงินกองทอง มีมรดกร้อยล้านแล้วล่ะก็ “งาน” เท่านั้นค่ะ ที่เป็นบ่อเกิดของเงิน

และคำถามที่ตามมาคือ แล้วทำงานอะไร ถึงจะรวย ? หรือแม้กระทั่ง แล้วต้องเรียนอะไรก่อนล่ะถึงจะได้ทำงานที่ได้เงินเยอะ ๆ ? ด้วยคำถามโลกแตกนี้ คงจะเป็นจุดกำเนิดของหนังสือ “เรียนอะไรดี ทำงานอะไรรวย” เล่มนี้
  
หนังสือเล่มนี้เขียนโดยนักวิจัยและค้นคว้าด้านเศรษฐศาสตร์ชาวเกาหลี เขาถ่ายทอดเรื่องราวของการเลือกอาชีพอย่างละเอียด แน่นอนว่าสำหรับน้อง ๆ ม.ปลาย ก่อนจะเลือกคณะสาขา จะต้องมีอาชีพที่อยากทำอยู่ในใจอยู่แล้ว เล่มนี้จึงจะเน้นหนักไปด้านการเลือกอาชีพ แล้วจึงแจกแจงว่าจะทำอาชีพนี้ต้องเรียนอะไร การเรียนแต่ละคณะสาขามีรายละเอียดอย่างไร เราถนัดด้านนี้ต้องเรียนอะไร ทำงานอะไร อยากทำอาชีพนี้ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ตลอดจนแต่ละอาชีพมีรายได้เฉลี่ยเท่าไร


ผู้เขียนตั้งใจบอกเล่าสัจธรรมของโลกแห่งการทำงานว่าไม่มีอะไรสวยงามไปทั้งหมด คนที่ยอมรับและปรับตัวได้เท่านั้นคือผู้ที่จะอยู่รอด และข้อหนึ่งที่ผู้เขียนพยายามย้ำเสมอก็คือ งานที่มีความสุข = ข้าว 50% + ความฝัน 50 % ซึ่งหมายความว่างานที่เราทำแล้วจะมีความสุขจะต้องประกอบไปด้วยสิ่งที่เราฝันอยากจะทำ และอาชีพนั้น ๆ จะต้องหาเลี้ยงตัวเองได้โดยไม่เพ้อฝันจนเกินไป เพราะข้าวที่เรียบง่ายในความจริง สำคัญกว่าความฝันอันหรูหราฟุ่มเฟือย


และแน่นอนว่างานทุกงานล้วนก้ำกึ่งระหว่างสิ่งที่อยากทำและไม่อยากทำ ผู้เขียนอธิบายข้อนี้ว่า โลกของงาน = สิ่งที่อยากทำ 50% + สิ่งที่ไม่อยากทำ 50 % งานทุกงานมีด้านดีและไม่ดี เพราะแม้กระทั่งอาชีพที่เราอยากทำมาตั้งแต่เด็ก ๆ อย่างเช่นพยาบาล ก็มีสิ่งที่เราไม่ชอบหากแต่ต้องเผชิญหน้ากับมันก็คือเลือด ศพ เข็มฉีดยา อะไรต่าง ๆ นานา


อย่างไรก็ตาม ทุก ๆ อาชีพล้วนมีความก้าวหน้าของตัวเอง แปรผันไปตามสังคม เศรษฐกิจ สถานที่ทำงานและความต้องการของตลาดแรงงาน ถ้าอาชีพไหนขาดแคลน มีคนทำน้อย เงินเดือนก็จะสูง อาชีพไหนคนทำเยอะจนเกินความต้องการ เงินเดือนก็จะต่ำ แปรผกผันกันไปตามหลักอุปสงค์อุปทาน หากเราอ่านการเปลี่ยนแปลงของโลกออก เราก็จะสามารถเลือกอาชีพได้ถูกต้อง

นอกจากนี้แล้วผู้เขียนยังบอกเล่าเรื่องราวของอาชีพ คณะสาขาการเรียนต่าง ๆ ไว้อย่างละเอียด เรียกได้ว่าครบจบในเล่มเดียว ประหนึ่งคู่มือเตรียมทำงาน อ่านได้ตั้งแต่น้อง ๆ ม.ปลาย ไปจนถึงคนที่กำลังจะเลือกอาชีพ หรือเปลี่ยนอาชีพ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของเราไปตลอดชีวิต


เล่มนี้เป็น Guidebook ชี้ทางไปสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน หากแต่กุญแจที่จะไขประตูแห่งความสำเร็จก็คือการรู้จักตัวเอง อลิซไม่ได้บอกว่าอ่านเล่มนี้แล้วจะรวยเลยทันที ส่วนประกอบความสำเร็จที่แท้จริงคือความพยายามและความตั้งใจของเราต่างหากล่ะค่ะ ให้เล่มนี้ช่วยนำทางแล้วเราก็ออกเดินทางสู่โลกแห่งความจริง มุ่งหน้าหาเงินอันเป็นที่รักของเรากันเถอะ!!! (ถ้ารวยแล้วก็อย่าลืมอลิซนะ ฮ่า ๆ)


​หนังสือ :​ เรียนอะไรดี ทำงานอะไรรวย (Speak Out the Truths of Jobs)
​นักเขียน : ​คิมซังโฮ
​ผู้แปล : อาริดา
​สำนักพิมพ์ : ​Think Beyond
​รีวิวโดย : Alice

ความคิดเห็น