รีวิวหนังสือ "Shin&Minna วัยอลวน เพื่อนรักอลเวง" 5 เล่มจบ




          ซีรีส์ “Shin&Minna” ที่อลิซรีวิวไปก่อนหน้านี้ ดูเหมือนจะยังไม่จุใจนะคะ เพราะมันยังไม่จบ ยังค้างคาใจ ทำไม๊ ทำไม รักกันชอบกันทำไมไม่บอก ? คนอ่านลุ้นกันตัวเกร็งไปหมดแล้ว แต่เหมือนสวรรค์จะเป็นใจ เขาออกตอนใหม่มาแล้วค่ะทุกคน !!! กับ “Shin&Minna วัยอลวน เพื่อนรักอลเวง” คราวนี้มี 5 เล่มเชียวล่ะ อ่านกันให้หนำใจไปเลย แถมได้ยินมาว่ามีเพิ่มฉากฟิน ๆ ให้แฟนคลับจิกหมอนกันให้ขาดไปข้างนึงเลยด้วย กรี๊ดดดดด !!! นอกจากนั้นทั้ง 5 เล่มนี้ เราจะรู้บทสรุปความสัมพันธ์ของพี่ชินกับมินนาแบบไม่ต้องลุ้นกันอีกต่อไป !!! ถ้าอยากรู้แล้วว่าแต่ละเล่มเป็นอย่างไร ตามไปอ่านกันเลยค่า


เริ่มกันที่เล่มแรก โรงเรียนของพี่ชินกับมินนา กำลังจะจัดกีฬาสีขึ้นล่ะ พี่ชินก็เป็นนักบาสสุดเท่ห์ ส่วนมินนาก็พลิกหน้าที่จากผู้ดูแลกองเชียร์ไปเป็นเชียร์ลีดเดอร์ซะงั้น  แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ มินนามีกำลังใจดีจากพี่ชิน ต้องทำได้อยู่แล้ว แต่ ๆ ๆ มันคงจะดีกว่านั้นถ้าไม่มี “แคท” เด็กผู้หญิงหน้าตาน่ารัก แถมดูมีท่าทีจะชอบพี่ชินเอามาก ๆ ที่อยู่ดี ๆ ก็โผล่มา  ทำให้มินนากับพี่ชินต้องเข้าใจผิดกัน


เอ๊ะ !? หรือมินนาจะหึงกันนะ ถ้าหึงก็แปลว่ามินนารักพี่ชินนะสิ ! แต่เราจะตัดสินด้วยเหตุผลแค่นี้ไม่ได้นะคะ ความรักน่ะ มีองค์ประกอบหลาย ๆ อย่าง เช่น การเสียสละซึ่งกันและกัน เป็นห่วงกัน เป็นสุขที่ได้อยู่ใกล้ ๆ มีความผูกพันกัน และอยากเห็นคนที่รักมีความสุข (อย่างตอนนี้อลิซรู้สึกอยากอยู่ใกล้ ๆ พี่ชิน เรียกว่ารักรึเปล่านะ ? คิคิ )


นอกจากเรื่ององค์ประกอบของความรักแล้ว ยังมีทฤษฎีต่าง ๆ เกี่ยวกับความรักอีกมากมาย เรียกได้ว่าอ่านจบแล้วแทบจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความรักกันเลยทีเดียว (ฮ่า ๆ ) ก็แน่นอนสิคะ ก่อนที่เราจะรักใครสักคนได้ เราต้องรู้จักกับมันเสียก่อน ยิ่งวัยรุ่นแบบเรา ๆ แล้วด้วย ต้องจัดการกับความรู้สึกให้อยู่หมัด แล้วมินนาล่ะ จัดการกับความรู้สึกตัวเองได้หรือยัง ? ตามไปเอาใจช่วยกันเถอะค่ะ


มาต่อกันที่เล่ม 2 อย่างไม่รอช้า เล่มนี้มีความกรี๊ดกร๊าดตรงที่ “ไม” ไอดอลสาวสวย ชื่อดัง กำลังจะมาจัดคอนเสิร์ตในโรงเรียน และแน่นอนว่าเด็กหอ VIP จะต้องช่วยจัดการเรื่องนี้ การจัดเตรียมงานถึงแม้จะเหนื่อยแต่ก็เต็มไปด้วยความสนุก


แต่ไม่เท่านั้นน่ะสิคะ เรื่องวุ่นวายดันเกิดขึ้นก่อนวันงานเพียงไม่กี่วัน ก็แดนเซอร์ของไมขอถอนตัวกันไปซะหมด มินนากับเพื่อน ๆ เลยต้องเข้าไปช่วย แต่เหตุการณ์ดันพลิกล็อค พวกเธอไม่ได้เป็นแค่แดนเซอร์ แต่ขอไม่บอกนะคะว่าเป็นอะไร (เดี๋ยวจะหาว่าสปอย ฮ่า) แต่เรียกได้ว่าคอนเสิร์ตครั้งนี้ ถือเป็นการแจ้งเกิดมินนากับเพื่อน ๆ เลยก็ว่าได้ 

และจากเล่ม 1 ที่ทำให้เรารู้จักกับความรักไปแล้ว เล่มนี้จะมาขยายเรื่องความรักให้ชัดเจนขึ้น ทุกคนต้องทำความเข้าใจนะคะ ว่าความรักน่ะมีทั้งความสุขและความทุกข์ เล่มนี้มีวิธีที่จะรักได้อย่างมีความสุข และจัดการกับความทุกข์เมื่อผิดหวัง


นอกจากรักเป็นแล้ว เรายังต้องรู้จักวางตัวให้เป็นอีกด้วย จะต้องรักษาระยะห่างกับเพศตรงข้ามให้เหมาะสม ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ใคร ๆ อยู่ด้วยจะต้องสบายใจอย่างแน่นอน


และเล่มที่ 3 เล่มนี้เอาใจเหล่าทาสแมวทั้งหลาย ให้กรี๊ดแตกกันไปเลย เรื่องมีอยู่ว่า มินนาดันไปรู้ความลับของ “ไต้ฝุ่น” หนุ่มโลกส่วนตัวสูง แต่ที่จริงแล้วเขาก็อ่อนโยนเหมือนกันนะ เพราะเขาแอบเลี้ยงแมวหลงทางไว้ในโรงเรียน มินนาก็เลยตกกระไดพลอยโจรเก็บความลับนี้ไว้ และต้องช่วยไต้ฝุ่นดูแลแมวเหล่านี้ด้วย แค่นั้นยังไม่พอ ไต้ฝุ่นดูเหมือนจะคิดอะไรกับมินนาซะด้วยสิ ถ้าพี่ชินรู้เข้าจะว่ายังไงนะ ?!


ความรู้สึกของวัยรุ่นนี่ช่างสับสนวุ่นวายจังเลยนะคะ แต่มันเป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะฮอร์โมนเพศปรับเปลี่ยนไปตามวัย เมื่อเราก้าวเข้าสู่วัยรุ่น เราก็จะมีความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายและอารมณ์ ในแต่ละเพศก็จะแตกต่างกันออกไป ลองสังเกตตัวเองดูนะคะว่าเปลี่ยนไปจากวัยเด็กอย่างไร อย่างเช่น รูปร่างที่เปลี่ยนไป อารมณ์ที่แปรปรวนง่าย และอื่น ๆ


ที่เราจะต้องทำความเข้าใจกับความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ เพราะจะได้รับมือกับความเปลี่ยนแปลงของตัวเองและคนรอบข้าง เพื่อที่จะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขนั่นเองค่ะ (ดูดีมีสาระมากเว่อร์)


อย่าเพิ่งถอดใจกันนะคะ เรามาต่อกันที่เล่มที่ 4 เย้ ! ปิดเทอมแล้ว เพื่อน ๆ วางแผนไปเที่ยวนู้นเที่ยวนี่กันเต็มเลย มินนาก็ด้วยล่ะ ! คุณอาพามินนาไปเยี่ยมคุณปู่ที่บ้านพักริมทะเล อากาศดี๊ดี แต่บังเอิญ โลกกลม หรือพรหมลิขิต พวกพี่ชินก็มาทำกิจกรรม “รักษ์ทะเล” กันที่นี่


บรรยากาศโรแมนติ๊ก โรแมนติก พี่ชินพยายามจะบอกอะไรบางอย่างกับมินนา แต่ก็ไม่มีจังหวะให้พูดสักที หรือเขาจะบอกความรู้สึกให้มินนาได้รู้แล้วนะ กรี๊ด ๆ แต่ถึงพี่ชินไม่บอก คนอ่านอย่างเราก็รับรู้ได้อยู่แล้วล่ะ ก็แหม ! การกระทำน่ะสำคัญกว่าคำพูดซะอีก ขอบอกเลยว่าเล่มนี้มีฉากฟินๆ เพียบ


และถ้าใครเจอสถานการณ์อย่างมินนา ที่กำลังสับสนกับความรู้สึกของตัวเองอยู่ เล่มนี้มีหลักจิตวิทยามาให้ทำความเข้าใจกันอีกด้วย จิตวิทยาน่ะไม่ใช่ศาสตร์ที่มีไว้ช่วยเหลือผู้มีปัญหาทางจิตเท่านั้นนะคะ แต่เป็นศาสตร์ที่ศึกษาพฤติกรรมและกระบวนการทางจิตของมนุษย์ทั่วไปด้วย แอบรู้มาว่าเราสามารถทำนายนิสัยของเพื่อนจากหลักจิตวิทยาได้อีกด้วยนะ (จะเดาใจพี่ชินได้ไหมนะ !? )  จะแม่นไม่แม่นยังไงก็ลองตามไปอ่านกันดูเลยค่า


และเดินทางมาถึงเล่มสุดท้าย วี้ดดดดดดดด !!! จะได้รู้ตอนจบแล้วสินะ มินนากำลังจะเรียนจบ ม.3 ล่ะ และกำลังเครียดมากว่าจะเลือกเรียนอะไรต่อ ถ้าใครกำลังมีปัญหานี้อยู่ เล่มนี้มีทริคการค้นหาและพัฒนาตัวเองมาให้อ่านกันค่ะ ขั้นแรกทุกคนจะต้องตั้งเป้าหมายก่อนนะคะ ว่าตัวเองต้องการอะไร และอยากเป็นอะไรในอนาคต จากนั้นก็เริ่มวิเคราะห์ตัวเองว่าจะทำได้หรือไม่ ตัวเรามีจุดบกพร่องอะไร และจะสามารถแก้ไข ปรับปรุง จุดนั้นได้อย่างไร แล้วเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนพัฒนาตัวเองให้ไปสู่เป้าหมายให้ได้ !!!


เข้าเรื่องของพี่ชินกับมินนากันดีกว่า จากอุปสรรคที่ผ่านมาในเล่มก่อน ๆ พูดเลยว่าเหนื่อยใจแทนมินนามาก (แต่ก็อิจฉามากในขณะเดียวกัน ฮ่า ฮ่า) เล่มนี้ก็ไม่วายเกิดเรื่องวุ่น ๆ ขึ้นอีก แต่บอกเลยว่าพีคกว่าเล่มก่อน ๆ มาก เพราะพี่ชินกับพี่ฟ้า ที่ผู้ใหญ่หมั้นหมายกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ จะต้องเข้าพิธีหมั้นกันอย่างเป็นทางการน่ะสิคะ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้รักกันแท้ ๆ บอกเลยว่าลุ้นมากว่าทั้งคู่จะรอดพ้นจากพิธีหมั้นได้หรือเปล่า


เท่านั้นยังไม่พอทุกคนจะต้องไปค่ายอาสาช่วยเพื่อนชนบท ที่ทั้งลำบากและเกิดเรื่องราวไม่คาดฝันมากมาย แต่ยิ่งเจออุปสรรคมากมายเท่าไหร่ ก็ถือว่าเป็นบททดสอบมิตรภาพและความสัมพันธ์ของทุกคนมากขึ้นเท่านั้น โดยเฉพาะพี่ชินกับมินนา


แหม่ ! อลิซล่ะคันปากอยากบอกตอนจบทุกคนมากเลยนะคะ แต่ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ไม่สนุกน่ะสิ แอบกระซิบบอกนิดนึงว่าฟินเว่อร์ จิกหมอนขาดไปหลายใบ (เวอร์เกิน) และไม่ใช่แค่คู่เดียวด้วยนะ บทสรุปความรักของทุกคนจะเป็นอย่างไร ? เลิกลุ้นแล้วไปหามาอ่านกันเถอะค่ะ



จบกันไปแล้วสำหรับการรีวิวหนังสือ “Shin&Minna วัยอลวน เพื่อนรักอลเวง” ทั้ง 5 เล่ม ตอนนี้บอกเลยว่าฟินไม่แพ้เล่มก่อน ๆ แถมมีประโยชน์กับน้อง ๆ หนู ๆ ที่กำลังจะเข้าสู่วัยรุ่นอีกด้วย พร้อมภาพสวย ๆ ฟรุ้งฟริ้ง สดใส อ่านยังไงก็ไม่เบื่ออย่างแน่นอน ถ้ามีโอกาสอลิซแนะนำให้ลองไปหาอ่านดูนะคะ แต่ขอเตือนไว้ก่อนว่าระวังติดจนงอมแงมล่ะ















หนังสือ : Shine & Minna วัยอลวน เพื่อนรักอลเวง เล่ม 1-5

นักเขียน : C3 Studio
สำนักพิมพ์ : Read Comics
จัดจำหน่าย : บริษัทไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด
ราคา : เล่มละ 175 บาท


รีวิวโดย : Alice

ความคิดเห็น