รีวิวหนังสือ "มะขวิด แสนรู้สี่ขา...ขวัญใจมหาชน"

เหล่าทาสน้องหมมารวมกันตรงนี้ !!! เมื่อพูดถึงน้องหมาพันธุ์ “โกลเด้น รีทรีฟเวอร์” เราก็จะนึกถึงหมาใหญ่ใจดี อบอุ่น แสนรู้ ที่หลาย ๆ คนเผลอตกหลุมรักกันถ้วนหน้ากันใช่ไหมล่ะคะ (แม้แต่อลิซก็ด้วย) รวมไปถึง “ป๋าเจี๊ยบ” เจ้าของเซเลบสี่ขาพันธุ์ต่างชาติ แต่ชื่อไท๊ย ไทย อย่าง “มะขวิด” และยังเป็นเจ้าของ Facebook Fanpage “มะขวิด” ที่มีเหล่าทาส (ลูกเพจ) กว่า 6 แสนคนในปัจจุบัน จึงเกิดเป็น พ็อกเกตบุ้คส์ “มะขวิด แสนรู้สี่ขา...ขวัญใจมหาชน” เล่มนี้


พ็อกเกตบุ๊คส์เล่มนี้ ถ่ายทอดเรื่องราวของเจ้าหมาน้อย (แต่ตัวไม่น้อย) “มะขวิด” และสมาชิกในครอบครัวได้อย่างอบอุ่น เริ่มตั้งแต่วันแรกที่ป๋าเจี๊ยบได้รับมะขวิด ลูกสาวแสนซนในวัยเพียงแค่ 28 วัน มาเลี้ยง (ในความจริงแล้วน้องหมาควรจะย้ายบ้านและแยกจากแม่ตอนอายุอย่างน้อย 52 วันนะคะ ให้พ้นช่วงหย่านมไปก่อน) ความวุ่นวายเริ่มขึ้นตั้งแต่วันนั้น 


ตั้งแต่เล็ก ๆ มะขวิดเป็นหมาที่ติดคนมาก ๆ โดยเฉพาะป๋าเจี๊ยบและคุณยาย มีเพื่อนซี้เป็นแมวและเด็ก ของเล่นสุดโปรดก็คือลูกบอลยาง สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือสติ๊ก (ขนมน้องหมา) ชอบเล่นซนแบบสุด ๆ แถมบ้าพลังเอามาก ๆ แต่ถึงอย่างนั้นมะขวิดก็เป็นที่รักของทุกคน ทำให้บ้านมีเสียงหัวเราะ เป็นจุดรวมใจที่ทำให้ครอบครัวเข้าหากัน และใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุข


เมื่อเริ่มโตป๋าเจี๊ยบก็เริ่มฝึกมะขวิดโดยให้อินเทอร์เน็ตเป็นผู้นำทาง ข้อสำคัญในการฝึกน้องหมาที่ป๋าเจี๊ยบบอกก็คือไม่ควรฝึกให้เขาเป็นหุ่นยนต์ ขาดชีวิต แต่เราต้องฝึกน้องหมาให้เป็นน้องหมา ยอมรับข้อผิดพลาด เข้าใจธรรมชาติของเขา แล้วทั้งน้องหมาและเราก็จะมีความสุข ป๋าเจี๊ยบใช้เวลาฝึกมะขวิดไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งมะขวิดกลายเป็นหมาแสนรู้ไปในที่สุด

จุดเริ่มต้นความโด่งดังของมะขวิด เกิดขึ้นเมื่อป๋าเจี๊ยบเปิด Facebook Fanpage “มะขวิด” เพื่อลงภาพและคลิปของมะขวิดตามประสาพ่อที่เห่อลูก จนวันหนึ่งเพจ YouLike แชร์คลิปของมะขวิดไป จนไปเข้าตาทางช่อง 3 และรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ได้เชิญป๋าเจี๊ยบและมะขวิดไปออกรายการ 

เมื่อมะขวิดได้โชว์ความน่ารักแสนรู้ผ่านหน้าจอทีวีแล้ว เพจ “มะขวิด” ที่เดิมมีคนตามอยู่เพียง 1200 คน ก็พุ่งทะยานไปสู่ 2 แสนคน ภายในไม่กี่วัน และกลายเป็นเซเลบสี่ขาขวัญใจมหาชนไปในที่สุด

หนังสือเล่มนี้ถือว่าเหมาะสำหรับคนรักสุนัขแบบเรา ๆ มากค่ะ มีภาพความน่ารักของมะขวิดอยู่เต็มเล่ม อ่านไปก็อดยิ้มให้กับความน่ารักของเจ้าหมาตัวนี้ไม่ได้ หันไปมองเจ้าลูก้า (สมุนตัวน้อยของอลิซ) ที่นอนแผ่หลาอยู่ ก็อดคิดไม่ได้ว่าทำไมไม่แสนรู้เหมือนมะขวิดบ้างนะ ฮ่า ๆ 


นอกจากเรื่องราวน่ารักแสนอบอุ่นของมะขวิดและครอบครัวแล้ว เล่มนี้ยังมีเทคนิคการเลี้ยงและการฝึกน้องหมาจากป๋าเจี๊ยบและคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ ที่บอกแบบไม่มีกั๊ก เรียกได้ว่านำไปปรับใช้กับน้องหมาของเราได้อย่างแน่นอน จึงถือเป็นอีกหนึ่งเล่มที่คนรักน้องหมาไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง แต่อย่างไรก็ตามอลิซขอเตือนไว้ก่อนนะคะว่าระวังตกหลุมรักเจ้าหมาใหญ่ใจดีตัวนี้ไปแบบไม่รู้ตัว

หนังสือ : มะขวิด แสนรู้สี่ขา...ขวัญใจมหาชน
นักเขียน : ป๋าเจี๊ยบ
สำนักพิมพ์ : Think Beyond
ราคา: 200 บาท
รีวิวโดย : Alice

ความคิดเห็น