รีวิวหนังสือ ห้องเรียนฉบับคุณหนู ชีวิตดี๊ดี "เกรด 4" ทุกวิชา

“เลวร้ายกว่าไฟไหม้คือไฟนอล” ทุกคนเคยเป็นไหมคะ ? จะสอบอยู่แล้ว แต่ยังไม่รู้เลยว่าที่ผ่านมาเรียนอะไรไป ฮือ ~ ใคร ๆ ก็อยากได้เกรด 4 กันทั้งนั้นแหละค่ะ ถึงเกรดจะไม่ใช่ตัวบ่งบอกทุกอย่างในชีวิต แต่ก็เป็นใบเบิกทางในการเข้าเรียนหรือเข้าทำงานต่อ เป็นตัววัดความพยายามของเรา แถมทำให้พ่อแม่ภูมิใจอีกด้วยนะ 



แม้การพิชิตเกรด 4 จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความพยายามจริงไหมคะ ? เริ่มต้นพยายามกันตั้งแต่วันนี้ ไปกับหนังสือการ์ตูนเสริมความรู้ “ห้องเรียนฉบับคุณหนู” ตอน “ชีวิตดี๊ดี เกรด 4 ทุกวิชา” หนังสือที่อลิซกล้าการันตีเลยว่าดี๊ดี มีเทคนิคพิชิตเกรด 4 แบบจัดเต็ม รับรองว่าถ้าทุกคนได้อ่านและทำตามที่เขาบอก เกรด 4 ก็ไม่หนีไปไหนอย่างแน่นอน



เรื่องราววุ่นวายเริ่มจาก “ฮันนาห์” สาวน้อยลูกเป็ดขี้เหร่เจ้าปัญหา ผู้เป็นที่โหล่ตลอดกาล กับ “เฮย์ลี่” ลูกคุณหนูแสนน่ารัก ฉายาเด็กอัจฉริยะ ชีวิตของเด็กสาวทั้ง 2 คนนี้ช่างแตกต่างกันราวฟ้ากับเหวเลยนะคะ แต่แล้วโชคชะตาก็เล่นตลก ทำให้ทั้ง 2 คนดันสลับร่างกันซะได้


เด็กอัจฉริยะที่ไปอยู่ในร่างของเด็กสมองอ่อนปวกเปียก ถึงแม้จะรู้อยู่แล้วว่าข้อสอบข้อนั้นทำอย่างไร แต่สมองกลับไม่สั่งการ เฮย์ลี่จึงปล่อยไว้ไม่ได้ งัดเทคนิคการพัฒนาสมอง เริ่มจากการตั้งใจเรียน วางแผนอ่านหนังสือแบบเป็นขั้นเป็นตอน รู้จักจับประเด็น เลือกกินแต่อาหารที่มีประโยชน์ เทคนิคการอ่านหนังสือที่อลิซสนใจก็คงจะเป็นหลัก SQ3R ที่น่าจะใช้ได้ทุกเพศทุกวัย



วิธีอ่านหนังสือแบบ SQ3R มีดังนี้

S (Survey) สำรวจ = สำรวจเนื้อหาแบบคร่าว ๆ 
Q (Question) ตั้งคำถาม = ตั้งคำถามกับเนื้อหาที่เราอ่านไปแบบคร่าว ๆ ว่าประเด็นคืออะไร ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร 
R (Reading) อ่าน = อ่านเนื้อหาโดยรวมทั้งหมด เพื่อตอบคำถามที่เราตั้งไว้
R (Recite) ท่องย้ำ = ท่องย้ำสิ่งที่อ่านไปและคิดว่าเป็นประเด็นสำคัญ
R (Review) ทบทวน = ทบทวนแบบย่อ ๆ เฉพาะหัวข้อและประเด็นสำคัญ

หลักการอ่านหนังสือแบบ SQ3R นี้จะช่วยให้การอ่านหนังสือของเราเป็นไปอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และทำความเข้าใจได้ดีมากขึ้น


ตัดภาพไปที่ฮานาห์ที่อยู่ในร่างของเฮย์ลี่ กลับไม่สนใจเรียน ใช้ชีวิตแบบไร้สาระ ส่งผลให้กลายเป็นเด็กอัจฉริยะตกอับ แล้วเรื่องราวสุดอลหม่านจะจบลงยังไงล่ะคะเนี่ย น่าสงสารเฮย์ลี่จัง



นอกจากจะได้ลุ้นกับเรื่องราวน่าตื่นเต้นของฮานาห์กับเฮย์ลี่แล้ว ยังได้เก็บเกี่ยวเทคนิคเตรียมตัวสอบ พัฒนา IQ กันไปเต็ม ๆ ไม่ว่าวิชายาก ๆ อย่างคณิตศาสตร์ ก็มีเทคนิคเตรียมตัวก่อนสอบเพียง 1 อาทิตย์เท่านั้น หรือภาษาอังกฤษสุดหิน ที่มีวิธีเรียนรู้ศัพท์แบบสนุก ๆ แถมเล่มนี้มีเกมทายใจให้เราทดสอบตัวเองด้วย ว่าเราเป็นอย่างไร จากนั้นเพียงเลือกเทคนิคที่เหมาะกับตัวเองแล้วลุยกัน !!! เกรด 4 รอเราอยู่ข้างหน้านี่เอง

หนังสือ : ห้องเรียนฉบับคุณหนู ชีวิตดี๊ดี เกรด 4 ทุกวิชา
นักเขียน : Zhuang ya xin/Cai hui yi
สำนักพิมพ์ : Read Comics
ราคา: 185 บาท
รีวิวโดย : Alice

ความคิดเห็น