รีวิวหนังสือ"คู่มือใช้งาน PowerPoint 2016 ฉบับสมบูรณ์"


คู่มือใช้งาน PowerPoint 2016 ฉบับสมบูรณ์ 

อะไรนะ !? อาทิตย์หน้ามีพรีเซนท์งาน โอ้ย !!! ทำไมชีวิตเด็กมหาลัยจะต้องเจองานพรีเซนท์มากมายก่ายกองขนาดนี้ด้วย ความรู้เรื่องPowerPoint ก็งู ๆ ปลา ๆ อยากจะ Skip ไปตอนเรียนจบเหลือเกิน (ได้ข่าวว่าตอนทำงานต้องทำเยอะกว่านี้) ก็มันยุ่งยากนี่คะ ทำแล้วเพื่อนก็บอกว่าอย่างกับงานเด็กประถม 


แต่แต้มบุญยังมีอยู่ อลิซได้ค้นพบหนังสือ “คู่มือใช้งาน PowerPoint 2016 ฉบับสมบูรณ์” ที่เขาเคลมมาว่า “หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้คุณสร้างพรีเซนเตชันด้วยขั้นตอนง่าย ๆ แต่ได้ผลลัพธ์แบบมืออาชีพ” ว้าว ! รออะไรล่ะคะ รีบคว้ามาเลย พอกันทีงานเด็กประถม ฉันจะทำงานสวย ๆ มาอวดให้โลกรู้กันไปเลย


จะว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือสอนการใช้ PowerPoint 2016 แบบปูพื้นฐานตั้งแต่ระดับอนุบาลไปถึงระดับแอดวานซ์เลยก็ถูกค่ะ เพราะสอนทุกอย่างตั้งแต่การวางแผนงานนำเสนอ การเริ่มต้นใช้งานโปรแกรม แนะนำส่วนประกอบ วิธีการใช้เครื่องมือทั่วไปและเครื่องมือใหม่อย่าง PowerPoint Designer ที่เพิ่มคำสั่ง Design Ideas จะช่วยดีไซน์หน้าสไลด์สวย ๆ เหมือนมืออาชีพ วิธีการสร้างเนื้อหาทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น ตาราง ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ แผนภูมิ SmartArt และการใส่เอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ 




อีกทั้งคำแนะนำการสร้างสไลด์ให้สวยงาม การอัพเดตโปรแกรม การตรวจสอบงานที่ทำเสร็จ การบันทึกงานในรูปแบบต่าง ๆไปจนถึงเทคนิคการนำเสนอให้น่าสนใจ เรียกได้ว่าละเอียดทุกขั้นตอน ถึงไม่เคยใช้โปรแกรมนี้มาก่อน ถ้าได้อ่านจะต้องใช้เป็นและเก่งขึ้นได้อย่างแน่นอน เปลี่ยนงานเด็กประถมให้เป็นงานระดับโปรได้เลยทีเดียว


เล่มหนาขนาดนี้ ใครจะไปอ่านไหว ? ที่เห็นหนา ๆ เนี่ยเป็นภาพตัวอย่างประกอบคำอธิบายเสียส่วนใหญ่ อันนี้ถือว่าเป็นข้อดีนะคะ เพราะถ้าไม่มีภาพประกอบ ใส่แค่ข้อความมาเราคงงงแย่ นอกจากนั้นยังแยกเป็นหมวดหมู่ชัดเจน อยากรู้เรื่องไหน เปิดไปอ่านหน้านั้นได้ทันที 


และถ้าถามว่าหนังสือเล่มนี้ ต่างจากคู่มือสอนใช้ PowerPoint เล่มอื่น ๆ อย่างไร สำหรับอลิซคิดว่าเล่มนี้สมบูรณ์ครบถ้วน ทันสมัย และเข้าใจง่ายที่สุด ทั้งด้านเนื้อหา การเรียบเรียง และเรื่องของการอธิบาย เหมือนมีครูมาสอนอยู่ข้าง ๆ เลยค่ะ


พออ่านจบแล้วทำให้รู้ว่างานนำเสนอโดน ๆ ทำง่ายแค่นี้เอง เครื่องมือบางอย่างที่ไม่เคยใช้ ก็ไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่คิด แถมงานที่ได้ก็เป็นอะไรที่นึกไม่ถึงเลยค่ะว่าเป็นงานของเรา รู้สึกว่าตัวเองเป็นมืออาชีพขึ้นมาทันที (ภูมิใจมาก) ทีนี้ก็เอางานสวย ๆ ไปเผยแพร่ให้ประจักรสายตาชาวโลกกันได้แล้วค่ะ เย้ ! 


“คู่มือใช้งาน PowerPoint 2016 ฉบับสมบูรณ์” เล่มนี้ ก็เหมือนยาสามัญประจำบ้านที่คนใช้ PowerPoint ควรจะมีค่ะ และหากใครกำลังมองหาคู่มือสอนใช้โปรแกรมนี้อยู่ หนังสือเล่มนี้ก็ถือว่าตอบโจทย์ลองไปหามาติดบ้านไว้นะคะ ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน


หนังสือ : คู่มือใช้งาน PowerPoint 2016 ฉบับสมบูรณ์ 
นักเขียน : ดวงพร เกี๋ยงคำ
สำนักพิมพ์ : Infopress
จัดจำหน่าย : บริษัทไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด
ราคา : เล่มละ 325 บาท
รีวิวโดย : Alice

ความคิดเห็น