“Why ? นานาประเทศ”


เปลี่ยนประวัติศาสตร์แสนน่าเบื่อ ให้เป็นเรื่องสนุกจนลืมไม่ลง



ฮ้าวววววว น้อง ๆ หลายคนที่กำลังเรียนประวัติศาสตร์กันอยู่คงเกิดอาการง่วงเหงาหาวนอนกันอยู่แน่เลย ก็มันน่าเบื่อนี่คะ พี่อลิซยังง่วงเลย แต่เดี๋ยวก่อน น้อง ๆ อย่าเพิ่งถอดใจกันนะคะ ถึงจะน่าเบื่อแต่มันก็สำคัญมาก ๆ

 เอาอย่างนี้ดีกว่า ตามพี่อลิซมาแล้วไปท่องประวัติศาสตร์แบบสนุก ๆ ตื่นเต้น เร้าใจ ไม่มีเบื่อ กับหนังสือ Why ? นานาประเทศ หนังสือสารานุกรมประเทศน่ารู้ฉบับการ์ตูนแปลชุดโด่งดังจากประเทศเกาหลี เล่าผ่านตัวการ์ตูนน่ารัก ๆ ภาพสีสันสะดุดตา ทั้งสนุก ทั้งได้ความรู้ และรับรองได้ว่าถ้าได้หยิบหนังสือเหล่านี้ขึ้นมาอ่านแล้วจะต้องวางไม่ลงอย่างแน่นอน


เริ่มที่เล่มแรก Why ? Japan ที่จะพาน้อง ๆ ไปตะลุยแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง “ญี่ปุ่น” ประเทศหมู่เกาะที่ประกอบไปด้วยเกาะใหญ่ 4 เกาะคือ ฮนซู ฮอกไกโด ชิโกกุ และคิวชู รายล้อมด้วยทะเล ตั้งอยู่ในบริเวณวงแหวนไฟของมหาสมุทรแปซิฟิกจึงเกิดแผ่นดินไหวขึ้นบ่อย ๆ 

เล่มนี้ดำเนินเรื่องด้วยการผจญภัยของเหล่านักสืบ “เชอร์ลอคซู” “ เมียร์” “อามิ” และหุ่นยนต์สุนัขสุดล้ำที่เชอร์ลอคซูสร้างขึ้น “วาซุน” พวกเขาต้องเดินทางท่องอดีตด้วยไทม์แมชชีน ตามล่าวายร้ายหัวขโมยตัวฉกาจอย่าง “ยามาซึกะ” และหุ่นยนต์ลิงวายร้ายคู่ใจ “คาเครุ” 


เมื่อยามาซึกะมีแผนร้ายที่จะขโมยสมบัติจากทุกสมัยทั่วโลกมาเป็นของตัวเอง และมรดกชาติของญี่ปุ่นก็คือเป้าหมายต่อไป หากยามาซึกะได้มันไปประวัติศาสตร์จะต้องปั่นป่วนอย่างแน่นอน แล้วเหล่านักสืบจะนิ่งเฉยได้อย่างไร ?  พวกเขาเดินทางตามล่ายามาซึกะไปทุกยุค 


แต่ที่พี่อลิซชอบที่สุดก็คงเป็น “ยุคซามูไรเรืองอำนาจ” น้อง ๆ คงรู้จักซามูไรกันดีใช่ไหมคะ ซามูไรเกิดในยุคเฮอังและรุ่งเรืองขึ้นได้เพราะต้นตระกูลของเหล่าซามูไรเกิดไม่พอใจรัฐบาลและก่อกบฏครั้งใหญ่ขึ้น ชัยชนะครั้งนั้นทำให้พวกเขาก่อตั้งรัฐบาลปกครองโดยทหารซึ่งก็คือ “รัฐบาลโชกุนคะมะกุระ” แต่ก็รุ่งเรืองได้ไม่นานนักเพราะประชาชนไม่พอใจกับการปกครอง จึงล่มสลายไปในที่สุด 

เล่าเรื่องซามูไรเพลินเลย ยามาซึกะหนีไปแล้วแถมยังได้สมบัติติดมือไปอีกมากมาย แย่แล้วสิ !!! เหล่านักสืบจะขัดขวางแผนร้ายครั้งนี้แล้วนำสมบัติมาคืนให้ญี่ปุ่นได้หรือไม่ ? แล้วเรื่องราววุ่น ๆ จะจบลงอย่างไร ? ไปหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านไขข้อสงสัยกันเถอะ !!!


ต่อมา Why ? China ครั้งนี้จะพาไปเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก (ใหญ่กว่าประเทศไทย 44 เท่าเลยนะ) และมีประชากรเยอะที่สุดในโลกราว 1.3 พันล้านคน จึงเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และถือว่าเป็นแหล่งอารยธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุด 1 ใน 4 ของโลก 


“เมียร์” และ “อามิ” ยังคงเป็นคนพาเราไปท่องประวัติศาสตร์ พร้อมทั้ง “ยูจิน” ลูกพี่ลูกน้องของอามิ ผู้รอบรู้เรื่องประวัติศาสตร์จีนที่จะมามอบความรู้ที่เรียกได้ว่าแน่นมากให้กับพวกเราระหว่างเดินทาง 


แต่ท่องเที่ยวแบบธรรมดาก็จะดูไม่เป็นเมียร์กับอามิสิ เมื่อคุณอาเขยของอามิได้รับลายแทงสมบัติมาเป็นของขวัญ ซึ่งเล่าขานกันว่าลายแทงมีทั้งหมด 3 แผ่น เป็นของจิ๋นซีฮ่องเต้ในราชวงศ์จิ๋น (ฉิน) ท่านเชื่อว่าหากต้องการปกครองโลกจะต้องมีทองคำจำนวนมาก จึงนำทองคำจากทั่วทุกแห่งหนไปฝังไว้ใต้ดิน และสร้างไหล่เขา 2 แห่งขึ้นทับอยู่ด้านบน 


ว่ากันว่าคนที่รู้ที่ซ่อนของสมบัติถูกวางยาพิษตายกันจนหมด จริงหรือเปล่านะ ? อย่างไรก็ตามพวกเขาจะต้องตามหาลายแทงสมบัติแผ่นที่ 2 และ 3 ให้ได้ ก่อนที่จะไปถึงมือ “ท่านจาง” วายร้ายจอมละโมบที่ถูกหมายหัวไปทั่วโลก เพราะหากเขาได้ลายแทงสมบัติทั้ง 3 ใบไป อาจเกิดเรื่องวุ่นวายขึ้น ! พวกเขาจะปกป้องลายแทงสมบัติได้หรือไม่ ? ตามลุ้นไปพร้อม ๆ กัน


และสุดท้าย Why ? USA เมื่อปี ค.ศ. 1492 คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส นักสำรวจชาวอิตาลี ผู้ค้นพบอเมริกาแต่กลับเข้าใจว่าเป็นอินเดีย และคนที่รู้ว่าที่แห่งนั้นไม่ใช่อินเดียแต่เป็นทวีปที่ถูกค้นพบคือนักสำรวจชื่อ อเมริโก เวสปุซซี จึงตั้งชื่อทวีปตามชื่อนักสำรวจคนนี้


 และไม่นานชาวยุโรปก็เริ่มทยอยเข้าไปอยู่อเมริกาตั้งแต่นั้นมา จนปัจจุบัน “สหรัฐอเมริกา” กลายเป็นประเทศมหาอำนาจของโลก ปกครองโดยระบบประธานาธิบดี มีพื้นที่ราว 9.52 ล้านตารางกิโลเมตร (ใหญ่กว่าไทยประมาณ 18 เท่าเชียวนะ) ประกอบไปด้วย 48 รัฐ รวมอะลาสกาและฮาวายเป็น 50 รัฐ และเมืองหลวงก็คือ วอชิงตัน ดี.ซี.

 โอ้โห ! ประเทศอเมริกานี่มีเรื่องน่าสนใจเยอะเลยนะคะ ถ้าอยากรู้เพิ่มเติมแล้วตามเมียร์กับอามิไปดีกว่า 


เมื่อคุณอาแนะนำให้ “อามิ” ไปเรียนต่อที่อเมริกา โดยมีคุณอาเขยมาเตรียมความพร้อมมอบความรู้เกี่ยวกับอเมริกาให้ และอามิก็ไม่ลืมที่จะชวน “เมียร์” คู่หูสุดซี้มาด้วย แต่การเรียนรู้ครั้งนี้มันไม่ธรรมดา คุณอาทั้ง 2 ได้เตรียมโปรแกรมแห่งประสบการณ์เหนือจินตนาการให้เด็ก ๆ 


เพียงหลับตาก็สามารถผจญภัยทั่วอเมริกาผ่านร่างอวตาร และขาดไม่ได้ก็คือ “อีเกิล” หุ่นยนต์นกอินทรีหัวล้าน สัตว์ประจำชาติอเมริกาสุดล้ำที่จะมามอบความรู้เกี่ยวกับอเมริกาตลอดการเดินทาง 

และน้อง ๆ รู้ไหมคะว่าอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ ที่ตั้งอยู่ที่นครนิวยอร์ก อเมริกาไม่ได้สร้างขึ้นเองนะคะ แต่เป็นของขวัญที่ฝรั่งเศสมอบให้เนื่องในวันเฉลิมฉลองครบรอบอเมริกาประกาศอิสรภาพครบ 100 ปี และกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของอเมริกาในที่สุด ถ้าไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ก็ไม่รู้เลยนะคะเนี่ย ยังมีเรื่องราวน่าสนใจอีกมากมาย ไปติดตามกันต่อที่ Why ? USA นะคะ




ว้าว ! หนังสือ Why ? นานาประเทศทั้ง 3 เล่ม ทั้งสนุกแล้วก็ได้ความรู้ไปแบบไม่รู้ตัวเลยนะคะ เพราะนอกจากเนื้อหาที่น่าตื่นเต้นและสีสันสะดุดตาแล้ว ยังสอดแทรกความรู้แบบที่อ่านจบแล้วเราจะกลายเป็นผู้รอบรู้ด้านประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้ ถ้าน้อง ๆ มีโอกาส พี่อลิซแนะนำให้ไปหามาอ่านกันนะคะ 


หนังสือ :  เซต Why 3 ประเทศ  ​Why ? Japan   ​Why ? China   ​Why ? USA  
นักเขียน :  Why ? Japan ​: Jaewoon JEO    

Why ? China ​ : Seungryul KIM     
Why ? USA : ​Choonja NAM 
สำนักพิมพ์ : ​Readcomics
ราคา : เล่มละ 220 บาท
รีวิวโดย : Alice

ความคิดเห็น